วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกครั้งที่ 11 เก็บตกประเพณีวิ่งเขาสามมุก 8 กรกฎ


                   กิจกรรมอันถือเป็นการสิ้นสุดของช่วงฤดูกาลรับน้อง ที่ยาวนานกว่าหนึ่งเดือนหวัง
 ว่าความเป็นพี่น้องคงไม่จบลงไปพร้อมกับการรับน้องประชุมเชียร์และหวังว่าวาท กรรมความสามัคคีต่างๆ ที่ทั้งองค์การนิสิตและบรรดาสโมสรนิสิต ออกแบบกิจกรรมและวางแผนกันเป็นเวลาหลายเดือน บวกกับงบประมาณที่รวมกันแล้ว ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท (บางคนประเมินกันว่า มากว่า 10 ล้านบาทและส่วนหนึ่งมาจากเก็บเอาจาเฟรชชี่เอง)จะสิ้นเปล่า หรือสูญสลายไปหลังจากการวิ่งเขาในวันที่ 8 กรกฎ

เพื่อนม.บูรพา ที่รัก
หลายครั้งที่เรารับรู้ว่าเราสั่งให้ เฟรชชี่ เพื่อนผู้มาใหม่ นอนแต่หัวค่ำ ห้ามออกไปไหนในคืนวันที่ 7 พร้อมทั้งขู่เข็ญด้วยภัยอันตรายต่างๆที่จะเกิดขึ้นหากไม่ทำตาม
แล้วรุ่นพี่หรือคนที่มาก่อนอย่างพวกเราทำอะไรในคืนวันนั้น
เรานั่งกินเหล้าริมหาด รอให้ถึงเวลาอันศักดิ์สิทธิ์ แล้วไปกวาดต้อนเฟรชชี่ มาสู่ประเพณีที่เราพยายามทำให้มันศักดิ์สิทธิ์
ในสภาพที่รุ่นพี่บางคนตาแดงก่ำด้วยฤทธิ์สุรา เนื้อตัวเสื้อผ้าเต็มไปด้วยกลิ่นละมุด
.
เพื่อน ม.บูรพา ที่รัก
ความศักดิ์สิทธิ์หรือไม่นั้น เป็นเรื่องความเชื่อ หากเราต้องการสร้างมันขึ้นมา
สิ่งหนึ่งที่เราพึงระลึกถึงคือการทำตัวเองให้น่าเชื่อถือก่อน
และคำอะิบายที่พูดถึงการวิ่งเขาที่ผ่านมานั้น มันน่าเชื่อถือเพียงใด
.
สองปีก่อน มิตรสหายคนนึงพาผมขึ้นไปบนเขาสามมุกในเย็นวันหนึ่ง
แกถามผมว่า "รู้มั้ยนายแมน ทำไมเขาต้องวิ่งเขาสามมุก ทำไมต้องเริ่มวิ่งจากเขาสามมุก ไปที่ มหาลัย"
ผมตอบว่า "ไม่รู้ รู้แต่ว่ารุ่นพี่บอกให้วิ่ง และขู่ว่าถ้าไม่วิ่งจะเรียนไม่จบ"
เขา ยิ้มและตอบกลับมาว่า "ที่เราต้องวิ่งเขาฯ ก็เพื่อเป็นการระลึกถึงจุดกำเนิดของม.บูรพา พลเอก มังกร พรหมโยธี นายทหารสายคณะราษฎร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในขณะนั้น ได้ขึ้นมาบนเขาสามมุกแล้วพูดว่า ทำเลแถบนี้เหมาะนักที่จะสร้างมหาวิทยาลัย แล้วท่านก็ได้เดินลงมาเรื่อยๆตามชายหาดแล้วมาหยุดลงตรงบริเวณมหาวทยาลัยใน ปัจจุบัน"
เพราะฉะนั้นความหมายของการวิ่งเขาอย่างแท้จริงจึงเป็นระลึก ถึงการเกิดขึ้น ของ มหาลัยฯ พลเอก มังกร พรหมโยธี ได้เดินบนเส้นทางนี้เมื่อ 57 ปีที่แล้ว
ดังนั้นเพื่อน ม.บูรพา ที่รัก นี่ต่างหากคือสิ่งที่เราสมควรบอกกล่าวต่อกันเหมือนดังความตั้งใจของพลเอก มังกร พรหมโยธี นายทหารสายคณะราษฎร ซึ่งได้ขยายโอกาสทางการศึกษาออกสู่ส่วนภูมภาคตามหลัก 6 ประการของคณะราษฎร ในข้อที่ 6 ที่ว่าจะต้องให้มีการศึกษาอย่างเต็มที่แก่ราษฎร
.
เพื่อ นม.บูรพาที่รัก พรุ่งนี้เราจงร่วมใจกันวิ่งเขาด้วยจิตใจรำลึกถึงการสร้างม.บูรพา ของ พลเอกมังกร พรหมโยธิน และเป็นนิสิตนักศึกษาผู้ร่ำเรียนรับใช้ประชาชน สังม และประเทศชาติต่อไป

ที่มา :จดหมายเปิดผนึกถึงเพื่อนนิสิต ม.บูรพา กับความหมาย ของวันวิ่งเขาที่แท้จริง โดยปกรณ์ อารีกุล

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น