แนะนำนวัตกรรม “ ชุดการสอน จำแนกสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ”
๑.๑ ที่มา และ ความสำคัญของนวัตกรรม
การให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในรายวิชาภูมิศาสตร์นั้น จำเป็นต้องให้นักเรียนมีทักษะการจำแนก แยะแยะ และสามารถวิเคราะห์ เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวนักเรียนได้ ซึ่งเป็นทักษะที่ควรส่งเสริมให้กับเด็กวัยเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การต่อยอดในการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนสามารถอธิบายสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสมเหตุสมผลมากขึ้น ซึ่งจะนำสู่กระกวนการเรียนรู้โดยการสืบเสาะหาความรู้ (Constructivism) โดยใช้ระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์นวัตกรรม “ ชุดการสอน จำแนกสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ” นี้จะทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ได้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ตามมาตรฐาน ส 5.1 คือ เข้าใจลักษณะของโลกทางกายภาพ และความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งซึ่งมีผล ต่อกัน และกันในระบบของธรรมชาติ ใช้แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ ในการค้นหาวิเคราะห์ สรุป และใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ตัวชี้วัดที่ ๑ คือ ระบุสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นธรรมชาติกับที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งปรากฏระหว่างโรงเรียนกับบ้าน และมีการบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศได้ด้วย
นวัตกรรม“ ชุดการสอน จำแนกสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ” นี้ จะทำให้นักเรียนสามารถจำแนกสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นธรรมชาติกับที่มนุษย์สร้างขึ้นได้ โดยใช้ชุดอุปกรณ์ที่มีการจัดระบบใหม่ เช่น บัตรรูปภาพ รูปภาพ กระดานแม่เหล็ก ให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาภูมิศาสตร์ เรื่องสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา
๑.๒ วัตถุประสงค์ของการจัดทำนวัตกรรม
๑.๒.๑ เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในการจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
๑.๒.๒ เพื่อใช้ประกอบการอธิบายเนื้อหาในการจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
๑.๒.๓ เพื่อใช้ประกอบการประเมินผลการจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
๑.๒.๑ เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในการจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
๑.๒.๒ เพื่อใช้ประกอบการอธิบายเนื้อหาในการจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
๑.๒.๓ เพื่อใช้ประกอบการประเมินผลการจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
๑.๓
ลักษณะของนวัตกรรม
เป็นชุดอุปกรณ์ที่มีการจัดระบบใหม่
ประกอบไปด้วย บัตรรูปภาพ รูปภาพ กระดานแม่เหล็ก
ใช้ประกอบในกระบวนการขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้ในทุกขั้น ได้แก่ ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม ขั้นสรุป เป็นต้นhttps://drive.google.com/file/d/0B3RKp7HlDexsTlVvR1JPOTdLd2s/view?usp=sharing
จัดทำโดย
นายณัฐพงศ์ นิชเปี่ยม รหัสนิสิต 54040107
นางสาวณิชชากร สังข์ทองโรจน์ รหัสนิสิต 54040108
นางสาวพิรญาณ์ สังข์ทอง รหัสนิสิต 54040117
นายยุทธเดช อันทอง รหัสนิสิต 54040382
นางสาวระวีวรรณ บัวชุม รหัสนิสิต 54040629
นางสาวณิชชากร สังข์ทองโรจน์ รหัสนิสิต 54040108
นางสาวพิรญาณ์ สังข์ทอง รหัสนิสิต 54040117
นายยุทธเดช อันทอง รหัสนิสิต 54040382
นางสาวระวีวรรณ บัวชุม รหัสนิสิต 54040629
นิสิตชั้นปีที่ 5 หลักสูตรปริญญาการศึกษาบัณฑิต (กศ.บ.)
สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น